Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Bức bình phong đá đình làng tại Bắc Ninh

Bức bình phong đá đình làng tại Bắc Ninh

Cơ sở đá mỹ nghệ Hoàng Long rất may mắn được là nơi “chọn mặt gửi vàng”, được giao phó nhiệm vụ chế tác và lắp đặt cuốn thư đá tại đình làng Phù Lưu, thuộc huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Đình làng Phù Lưu là ngôi đình còn lưu giữ rất nhiều giá trị quý báu, từ kiến trúc, văn hóa đến những hiện vật cổ. Đình được xây dựng vào cuối thế kỷ XVI mang đặc trưng của đình làng Việt Nam. Năm 2012, đình Phù Lưu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia.

Sau khi được sự thống nhất của các vị đại diện nơi đây, chúng tôi bắt tay vào chế tác bức bình phong đá, nhằm tôn lên nét đẹp ngôi đình, có tác dụng trấn phong thủy mà vẫn không làm ảnh hưởng đến nét cổ kính của di tích đình Phù Lưu.

Bức bình phong đá đình làng tại Bắc Ninh

Bức bình phong đá đình làng tại Bắc Ninh

Bình phong đá còn được gọi là cuốn thư bằng đá, được làm hoàn toàn từ đá xanh đen tự nhiên khai thác tại Thanh Hóa. Giai đoạn chế tác được làm tại cơ sở Hoàng Long thuộc làng nghề đá mỹ nghệ truyền thống với trên 20 năm kinh nghiệm, máy móc kĩ thuật tiên tiến cùng đội ngũ nghệ nhân gạo cội. Sau đó, cuốn thư đá được vận chuyển đến địa điểm lắp đặt bằng xe cẩu tự hành chuyên dụng. Để hoàn thành các công đoạn từ chọn mẫu mã, kích thước, thiết kế chi tiết, chọn phôi đá, chế tác, lắp đặt đều cần tới sự tỉ mỉ, kĩ lưỡng, tâm huyết cũng như kinh nghiệm của người làm nghề mới làm nên một sản phẩm đẹp chuẩn phong thủy.

Mẫu cuốn thư đá đình làng tại Bắc Ninh có kích thước tương đối lớn. Chiều cao 2m31 – đối chiếu thước lỗ ban sử dụng cho xây dựng tâm linh thuộc khoảng chữ Tài, thuộc cung tiến bảo có nghĩa là của cải gia tăng không ngừng, chiều dài 3m90 thuộc khoảng Đinh, cung Tài vượng nghĩa là được nhiều tiền của.

Hoa văn chạm khắc trên thân cuốn thư cũng mang ý nghĩa văn hóa – tâm linh sâu sắc. Mỗi đường nét đều sắc nét, tinh tế, mỗi hoa văn thể hiện được ước muốn của con người.

  • Hình ảnh tứ quý (tùng, trúc, cúc, mai) thể hiện bốn mùa may mắn, thuận lợi, mưa thuận gió hòa.
  • Chữ Thọ: sự trường thọ, sống lâu. Hình ảnh con dơi là biểu tượng đem lại trường thịnh và thành công. Bởi vậy nên 5 con dơi xung quanh chữ Thọ được gọi là Ngũ Phúc (sống lâu để hưởng phúc).
  • Hình tượng bút kiếm: thể hiện cho văn võ song toàn.
  • Lưỡng long chầu nguyệt: rồng là con vật linh thiêng đứng đầu trong tứ linh thể hiện uy quyền, sức mạnh, phồn vinh.
  • Ngoài ra, trên thân cuốn thư còn chạm khắc hoa sen, túi thơ, bầu rượu, chữ nho, câu đối.
Lắp đặt cuốn thư đá

Lắp đặt cuốn thư đá

Mẫu cuốn thư đá đình chùa

Mẫu cuốn thư đá đình chùa

Cuốn thư đá lắp tại Bắc Ninh

Cuốn thư đá lắp tại Bắc Ninh

Bình phong đá đặt tại đình làng

Bình phong đá đặt tại đình làng

Sau khi hoàn thành lắp đặt chúng tôi nhận được nhiều lời khen ngợi và sự hài lòng của người đại diện cũng như người dân nơi đây, lễ tiếp nhận bình phong đá được diễn ra thành công tốt đẹp.

Cơ sở đá mỹ nghệ Hoàng Long tự hào là cơ sở đi đầu trong lĩnh vực điêu khắc cuốn thư đá, lăng mộ đá, cổng đá tam quan, xây dựng nhà thờ họ bằng đá,… Sự hài lòng của quý khách hàng chính là thước đo cho uy tín của cơ sở và chất lượng sản phẩm.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Hotline: 0989.11.88.35

Gmail: damynghehoanglong@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẫu cuốn thư đá đẹp tại Chương Mỹ, Hà Nội

Mẫu cuốn thư đá đẹp tại Chương Mỹ, Hà Nội Mẫu cuốn thư đá đẹp  mà chúng tôi giới thiệu sau đây được lắp đặt tại gia đình bác Huyên tại thôn ...